วันพุธที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2551

ความเคลื่อนไหว 16 เม.ย.2551 การขับเคลื่อนของโครงการผ้าป่าหนังสือเพื่อเด็กรักป่า

ช่วงส่งท้ายวันหยุ ดสงกรานต์ คุณนิดแห่งชมรมศึกษาฯ ได้นัดพบกับคุณพนัส ปรีวาสนา พี่ชายของเธอจากมหาวิทยาลัยมหาสารคามเพื่อปรึกษาหารือถึงทิศทางและการขับเคล ื่อน “โครงการผ้าป่าหนังสือเพื่อเด็กรักป่า” ซึ่งได้มีการพบปะพูดคุยกันที่สวนสุขภาพ อ.เมือง จ.มหาสารคาม

photo

ที่ผ่านมายังไม่มีแนวทางที่ชัดเจน และยังไม่มีโอกาสได้ปรึกษาสมาชิกชมรมฯเป็นเรื่องเป็นราวมากนัก คุณนิดได้เล่าให้คุณพนัสฟังคร่าวๆว่า ขณะนี้ได้คัดเลือกโรงเรียนเป้าหมายไว้แล้ว 3 โรงเรียน คือ โรงเรียนแสลงพันธ์, โรงเรียนบ้านสำโรง และโรงเรียนบ้านทัพกระบือ กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอีก 4 แห่ง แต่ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนในเรื่องการหาเงินจัดซื้อหนังสือ ที่ผ่านมาได้ปรึกษา อ.วิทยากร เชียงกูล ซึ่งท่านบอกว่า ให้ตัดสินใจขับเคลื่อนโครงการได้เลย ท่านสนับสนุนและร่วมด้วยเต็มที่ แต่รูปแบบนั้น ให้ทางศูนย์เด็กรักป่าเป็นตัวหลัก ทางชมรมศึกษาฯ เป็นฝ่ายสนับสนุน ส่วนการเปิดบัญชีธนาคารสำหรับการรับบริจาค ให้ใช้ชื่อบัญชี “ชมรมศึกษาผลงานวิทยากร เชียงกูล”

สิ่งที่คุณนิดกังวล คือการจัดหาหนังสือ, งบประมาณ ซึ่งที่ผ่านมาได้โทรปรึกษากับ อ.วิภา ดาวมณี แห่ง ม.ธรรมศาสตร์ ท่านบอกว่า เรื่องนี้ไม่ยาก แค่เพียงลงประกาศในเครือข่ายที่ท่านรู้จัก ก็จะได้รับบริจาคหนังสือเข้ามาเรื่อยๆ และจะให้นักศึกษาของท่านช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง

คุณพนัส ปรีวาสนา ให้คำแนะนำว่าให้คิดมาเลยว่า ต้องการงบประมาณเท่าไหร่ หนังสือประเภทไหน ให้โรงเรียนและเท่าไหร่ จะได้จัดหาได้ ซึ่งคุณนิดได้กล่าวถึง หนังสือสารานุกรมที่มีโอกาสได้ไปดูในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ซึ่งจัดขายเป็นชุด จะได้ส่วนชุดละ 900 บาท ตั้งใจว่าจะให้โรงเรียนละ 10 ชุด คุณพนัส ได้เสนอว่า นอกจากหนังสือที่ซื้อจากสำนักพิมพ์แล้ว หนังสือสารานุกรมที่ทางมหาวิทยาลัย คัดออกเพราะสภาพเก่า จะนำไปบริจาคได้หรือไม่ คุณนิดบอกว่า ได้เลย เปิดกว้างเสมอ

ในเรื่องการจัดหางบประมาณนั้น คุณพนัส ให้คำแนะนำว่า อาจจะเขียนโครงการไปขอกับองค์กรที่ทำงานด้านเด็ก ซึ่งจะเป็นแนวทางที่จะได้รับบริจาคมากพอสมควร ส่วนเรื่องการติดต่อสำนักพิมพ์เพื่อซื้อหนังสือหรือการขอรับบริจาคนั้น ควรจะเริ่มต้นขับเคลื่อนในลักษณะ 3 องค์กร คือ ศูนย์เด็กรักป่า, ชมรมศึกษาผลงานฯ และ หน่วยงานในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยทางคุณพนัสจะช่วยเหลือในส่วนของรูปแบบการจัดตั้งชมรมฯ ให้มีสถานที่ตั้งและที่อยู่ที่เป็นทางการ โดยจะให้มีสถานที่ตั้งในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งจะทำให้สามารถออกหนังสือในการติดต่อกับสำนักพิมพ์ จะได้รับความเชื่อถือและได้รับความร่วมมือมากกว่า ส่วนการหาสมาชิกและแนวร่วมในโครงการฯ คุณพนัสจะหาเวลานัดพบปะพูดคุยกับบล็อกเกอร์ในเครือข่ายของท่าน เพื่อขับเคลื่อนโครงการนี้ให้สำเร็จต่อไป

ก่อนหน้านี้คุณนิดได้โทรประสานไปยังศูนย์เด็กรักป่า แจ้งว่าจะเข้าไปพบปะพูดคุยกับครูในโรงเรียนต่างๆแต่พี่หน่อย เด็กรักป่าแจ้งว่า 19-20 เม.ย.51 มีกิจกรรมค่าย คงไม่มีใครพาไปพบครูตามโรงเรียนต่างๆ ซึ่งทีแรก คุณนิดได้นัดหมายกับน้องแจง จุรีภรณ์ เหลืองประเสริฐไว้ว่า จะหาโอกาสแวะไปดูพื้นที่เป้าหมายอีกครั้ง แต่หลังจากได้ปรึกษาหารือกับคุณพนัสแล้ว ได้เห็นแนวทางการทำงานที่ชัดเจนขึ้น จนคุณนิดตัดสินใจทันทีว่า 19-20 นี้ คงยังไม่ต้องไปที่สุรินทร์

ในช่วงหัวค่ำ คุณนิดได้โทรคุยกับน้องแจง และแจ้งความคืบหน้าล่าสุดให้ทราบ ซึ่งคุณนิดจะได้มอบข้อมูลและให้น้องแจงไปปรึกษาหารือกับพรรคพวกเพื่อวางรูปแ บบรายละเอียดกิจกรรมต่างๆของโครงการผ้าป่าหนังสือเพื่อเด็กรักป่าให้ชัดเจนย ิ่งขึ้น

ในส่วนของนายบอน ซึ่งเป็นผู้รายงานข่าวสารในเวบไซต์ของชมรมศึกษาฯ ได้วางแนวทางคร่าวๆในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารการทำงานในแง่มุมต่างๆของโครงกา รนี้ เพื่อให้เกิดข้อมูลที่เป็นประโยชน์นำไปใช้ได้หลากหลายมากขึ้น แม้โครงการผ้าป่าหนังสือจะดำเนินการไปตามกำหนดการจนเสร็จสิ้นตามเป้าหมายไปแ ล้วก็ตาม

photo

สำหรับช่วงเวลาในการจัดโครงการผ้าป่าหนังสือเพื่อเด็กรักป่าในพื้นที่เป้าหม ายนั้น ทั้งคุณนิดและคุณพนัสเห็นพ้องต้องกันว่า ควรจะจัดภายในช่วงเดือนมิถุนายน ไม่ควรให้ล่วงเลยไปจนถึงเดือนกรกฏาคม ซึ่งทางคุณพนัสได้มองไกลว่า เมื่อทำโครงการครั้งแรกแล้ว ควรวางแนวทางให้นักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อที่ว่า ในครั้งต่อๆไป นักศึกษาและคนรุ่นใหม่จะเป็นผู้ที่ขับเคลื่อนที่สำคัญ ที่จะทำให้เกิดโครงการที่ต่อเนื่องขึ้นมา


บันทึกโพสใน book-to-dekrakpa51, ชมรมศึกษาผลงานฯ | Tagged , , , , ,

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11 มกราคม 2552 เวลา 06:36

    ภูเด็กแนว ศิลปินเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตสไตล์แนวแนว เจ้าของเพลงสาวมัธยม
    www.poodeknaew.com
    หรือเข้าgoogleพิมพ์คำว่า ภูเด็กแนว แล้วค้นหาครับ
    ขออนุญาติฝากเว็บไซต์นะครับ ขอบคุณครับ
    สวัสดีปีใหม่2009ครับ ขอให้ทีมงานมีความสุขทุกๆคนนะครับ (จากภูเด็กแนว)

    ตอบลบ