นี่คือ บรรยากาศการพูดคุยสอบถามข้อมูลจาก อาจารย์อำนวย ที่โรงเรียนสำโรง เมื่อ 23 มี.ค.2551 เกี่ยวกับสภาพของห้องสมุดโรงเรียน เพื่อการเตรียมงานสำหรับ
โครงการผ้าป่าหนังสือเพื่อเด็กรักป่า
ข้างล่างนี้ คือเนื้อหาบางส่วนจากคลิปวิดีโอครับ
ผอ. จะส่งเสริมด้านการรักการอ่านของเด็กตลอดเวลา โดยจัดเป็นวันๆ
- ครูจะอยู่ประจำที่ไม่ได้เพราะมีงานเยอะ จะจัดตารางการใช้เขียนป้ายไว้เลย ป.1 วันจันทร์ ป.2 วันอังคารสถานที่อุปกรณ์มีพร้อม แต่หนังสือไม่พร้อม..
ครูอำนวย - กว่าจะได้แบบแปลนก่อสร้างอาคารนี้ โต้เถียงกันแทบตายเลย แต่ใช้ช่าง เป็นชาวบ้านที่นี่ ค่าแรงวันละ 150 บาท ต่อเติมอาคารไปเรื่อยๆ
นิด - เวลาว่าง เด็กก็เข้าห้องสมุดอ่านหนังสือ ?
ครูอำนวย - แต่หนังสือจัดไม่ค่อยเป็นระเบียบ ห้องสมุดยังจัดไม่เป็นระบบนะคะ ชั้นวางและตู้อะไรก็ยังไม่ค่อยดี แล้วครูก็งานเยอะ
นิด - แล้ว ผอ.มีแนวคิดยังไง ไอเดียเก๋มากที่วางแผนให้เด็กในแต่ละระดับชั้น เข้าอ่านหนังสือในแต่ละวัน
ครูอำนวย - ก็เป็นมาตรฐานของครูที่จะทำผลงานด้วย ซึ่งจะมีเกือบทุกโรงเรียนที่จะต้องมีห้องสมุดด้วย เวลาที่มีการประเมินจะมีการประเมินว่า เด็กรู้จักใช้ห้องสมุดมั้ย จะประเมินตามงานของเด็ก
นิด - แสดงว่า เป็นมาตรฐานการยกระดับเกี่ยวกับการอ่าน เป็นแผนงานของครู ผอ. ท่านเลยให้ทุกระดับชั้นเข้าอ่านหนังสือในแต่ละวัน
ครูอำนวย - ถ้าไม่จัดอย่างนั้น มันแคบนะ มันจะปนกัน นอกจากว่า เวลาไหนครูไม่ว่าง หรือครูลา นักเรียนห้องนั้นก็เข้าห้องสมุด
ค้นคว้าได้
นิด - แล้วได้ผลดีมั้ยค่ะที่ทำอย่างนี้
ครูอำนวย - ก็เด็กสนใจนะคะแต่หนังสือมีน้อย และที่วางยังไม่เป็นระบบดี
นิด - งั้นต้องมีครูบรรณารักษ์แล้วล่ะค่ะ
ครูอำนวย - แม้แต่ครูคอมพิวเตอร์ยังไม่มีเลย งานมันเยอะ แต่ครูมีน้อย ต้องรับผิดชอบเยอะ แล้วงานโรงใหญ่โรงเล็กมันก็เหมือนกันเนาะ
+ + +
ขอบคุณมากครับสำหรับบทความ
ตอบลบ